Thứ Tư, 13 tháng 7, 2011

Bài 74; Bài 75 (Đạo xử thế)

Bài 74
Nhận cái không đáng nhận là căn nguyên của tai hoạ

Không phải may mắn mà mình đáng hưởng thụ, vô duyên vô cớ được lấy tiền của một cách bất ngờ, cho dù không phải là trời cố ý hại mình, thì cũng có người rắp tâm dùng nó để lừa mình. Sống ở trên đời, nếu không chú ý đến điều đó thì rất ít người thoát được cạm bẫy.
Trên đời này rất ít có chuyện không làm mà hưởng. Do đó, đối với tiền của bất nghĩa đưa đến, quà biếu không duyên cớ, nhất định phải bình tĩnh xử lý, không được tham chút lợi nhỏ nhất thời mà đánh mất gia sản lớn, không được tham hưởng lạc nhất thời mà khiến thân bại danh liệt. Vô cớ để cho ta được, chính là có ý để cho ta mất, người như vậy không phải lợi dụng ta, chính là lừa gạt ta.

Hồng Ưng Minh (Đời Minh)

Bài 75
Cường công không bằng trí thủ

Thợ thủ công nếu không có nhân lực như Lỗ Ban thì không thể tạo ra kỹ xảo công nghệ; người đánh trận nếu không có mưu trí như Tôn Vũ thì không thể vạch ra kế sách cao siêu.
Mưu kế phải chu mật; đách địch phải thần tốc. Người giỏi đánh trận không dễ nổi giận, người giỏi tranh thắng không nhút nhát e sợ. Tướng lĩnh anh minh nắm chắc phần thắng trước mới đi đánh trận, tướng quân ngu muội đi đánh trước rồi mới tính chuyện giành thắng lợi. Người giỏi tấn công không dựa vào binh khí; người giỏi phòng thủ không dựa vào thành quách. Địch nhân muốn cố thủ, ta đánh vào lúc địch không đề phòng, địch nhân muốn thành công, ta ra tay bất ngờ.
Lấy gần đối xa, lấy khoẻ đối mệt, lấy no đối đói, lấy thực đối hư. Ta đi địch đến, tăng cường phòng thủ; ta nổi địch lặn, tấn công tả hữu. Hai quân đối luỹ, vừa dũng vùa trí ắt thắng, vừa trí vừa tài tất thắng.
Dụng kỳ sách diệu kế, nhanh như phong vũ, rộng như giang hải, bất động như núi Thái Sơn, khó lường như âm dương, thần thần bí bí, hư hư thực thực, chân chân giả giả, ra tay bất ngờ, tấn công bất thần, xuất kỳ chế thắng. Thi kế dụng mưu, làm sao để địch có tinh tường cũng không thể phát hiện, địch có đại trí cũng không thấu rõ, mới là kỳ kế kỳ mưu.

Gia Cát Lượng (Tam Quốc)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét